วันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2551

KFC-ช่องทางการตลาด

ช่องทางการตลาดในส่วนของ Home delivery



แม้ว่าช่องทางขายของตลาดโฮมดีลิเวอรี่หรือบริการส่งถึงบ้าน จะยังเป็นตลาดที่เล็กอยู่คือมีมูลค่าเพียง 18% ของมูลค่าตลาดร้านอาหารบริการด่วน (quick service restaurant/QRS) ที่มีอยู่ 8,600 ล้านบาท แต่อัตราการเติบโตของตลาดนี้มีสูงมากประมาณ 20%-25% ขณะที่ตลาด QSR คาดว่าเติบโตประมาณ 10% ใน ปีนี้

ช่องทางการขายโดยให้บริการส่งถึงบ้านจัดว่ามีความสำคัญอยู่ไม่น้อย ซึ่งทาง KFC เพิ่งเริ่มทำตลาดนี้เมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว โดยสิ้นปีที่ผ่านมามีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 18% แต่เชื่อว่าในปีนี้เราจะเพิ่มยอดเป็น 1 ใน 4 ได้ และปีหน้าเรามีเป้าหมายครองส่วนแบ่งตลาดบริการส่งถึงบ้านให้ได้ 1 ใน 3 หรือ 33%

ทั้งนี้ช่องทางการขายโดยให้บริการส่งถึงบ้านนั้น แม้ว่าจะไม่ได้มีมูลค่ามากมายเมื่อเทียบกับมูลค่าตลาดรวมดังที่กล่าวมา แต่ช่องทางนี้ถือว่าเข้ากับยุคสมัยได้เป็นอย่างดี แต่ KFC ไม่ได้ทำธุรกิจหลักในตลาดนี้ ตลาดหลักของเราอยู่ที่ร้านอาหาร อย่างไรก็ดีที่เราต้องทำตรงนี้ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า เป็นการทำตลาดเสริม
สำหรับการทำตลาดให้บริการส่งถึงบ้านนั้น ตอนนี้มีผู้ทำอย่างเอาจริงเอาจังประมาณ 8-9 ราย โดยผู้ที่ครองตลาดในตอนนี้มีการเรียกใช้บริการจากลูกค้าประมาณวันละ 800 ครั้ง (calls) ซึ่งรวมทั้งโทรฯ สั่งจริงและไม่จริง KFC ตั้งเป้าหมายว่าจะสร้างฐานในตลาดนี้ด้วยการโทรฯ ประมาณวันละ 400 ครั้ง ซึ่งปัจจัยที่ โดยเน้นเรื่องการฝึกอบรมพนักงานในการที่จะนำอาหารส่งถึงมือลูกค้าอย่างรวดเร็ว และลูกค้าพึงพอใจ

อีกปัจจัยหนึ่งคือเรื่องการทำประชาสัมพันธ์และรายการส่งเสริมการขาย ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว KFC ใช้งบด้านนี้ประมาณ 250 ล้านบาท และปีนี้เพิ่มเป็น 280 ล้านบาท รวมทั้งมีการเพิ่มช่องทางสั่งอาหารผ่านอินเตอร์เน็ตด้วย

KFC เปิดโฮมเพจของตัวเองอย่างเต็มรูปแบบด้วยรูปลักษณ์และเทคโนโลยีสื่อสารสองทาง (two-way communications) ที่ทันสมัยที่สุด มีกราฟฟิกสีสันสดใสทั้งแบบภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว โดยสามารถเลือกรับข้อมูลต่างๆ ได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งมีหน้าข้อมูลประมาณ 30 หน้า มีข้อมูลประวัติความเป็นมาของ KFC ชุดเมนูใหม่ รายการส่งเสริมการขาย ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ สาระน่ารู้อื่นๆ และเกมคอมพิวเตอร์สำหรับเด็ก ตลอด จนให้บริการสั่งอาหารออนไลน์ ซึ่งสามารถเปิดเข้าไปได้ที่ http://www.kfc.co.th

การสั่งอาหาร KFC ออนไลน์นี้มีเงื่อนไขเล็กน้อยสำหรับผู้ต้องการสั่ง แต่เป็นเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์คือ ผู้สั่งต้องสมัครเป็นสมาชิกไซเบอร์คลับ ไม่มีการเสียสตางค์ เพียงแค่กรอกประวัติที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อายุ ที่อยู่ e-mail เมื่อสมัครแล้วจะได้สิทธิประโยชน์มากมาย อาทิ สกรีน เซฟเวอร์, วอลเปเปอร์, ซอฟต์แวร์ ตลอดจนข่าวสารใหม่ๆ จาก KFC

ทั้งนี้การเปิดให้บริการส่งถึงบ้าน โดยสั่งอาหารผ่านอินเตอร์เน็ตนั้น อาจจะมีกลุ่มลูกค้าขนาดเล็ก จำกัดเฉพาะผู้เล่นอินเตอร์เน็ตเท่านั้น แต่ก็ถือเป็นการขยายบริการโฮมดีฯ อีกรูปแบบหนึ่ง สำหรับกลุ่มคนเล่นอินเตอร์เน็ตที่อยากจะรับประทานอาหาร แต่ก็ไม่อยากละสายตาออกจากหน้าจอ
ในปีนี้ KFC จะเพิ่มร้านที่ให้บริการโฮมดีฯ อีก 5 สาขา เพื่อให้สามารถครอบคลุมพื้นที่อย่างน้อย 90% ของกรุงเทพฯ เราตั้งใจที่จะทำโฮมดีฯ ให้เติบโตและแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะเราเห็นว่ามีโอกาสที่ดี

โอกาสที่ว่านั้น หมายความว่า KFC วางตัวเป็นร้านอาหารที่มีราคาสมเหตุสมผล ทุกคนสามารถรับประทานได้ ไม่มีการตั้งราคาสูงเกินเหตุ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ Food Court ต่างๆ หรือร้านอาหารที่มีบริการ take home

7 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

เป็นแนวคิดที่ดีค่ะ เพราะว่า ทำให้เพิ่มยอดขายอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากขึ้น

Unknown กล่าวว่า...

ผมอยากติดต่อกับฝ่ายการตลาด..ต้องทำยังไงเหรอคราบ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สนใจอยากทำธุระกิจKFCที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบค่ะ อยากทราบรายละเอียด เพราะมีประชากรมากพอที่จะทำธุระกิจได้ กรุณาติดต่อกลับ ที่ Fahsai15n@hotmail.com ด้วยนะค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

สนใจทำธุรกิจKFC ค่ะ ขอทราบรายละเอียด รบกวนส่งทางเมลหน่อยนะคะ Jazz-tin2049@hotmail.com

mrs stella กล่าวว่า...

คุณต้องการเงินกู้เร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาความต้องการทางการเงินของคุณหรือไม่? เรามีเงินให้สินเชื่อตั้งแต่ 5000.00 ถึง 250,000,000.00 สูงสุดเรามีความน่าเชื่อถือมีประสิทธิภาพรวดเร็วและมีพลวัตโดยไม่มีการตรวจสอบเครดิตและเสนอเงินกู้ต่างประเทศที่รับประกัน 100% ในช่วงเวลาทั้งหมดที่นี่ นอกจากนี้เรายังนำออกเงินกู้ในสกุลเงินยูโรสเตอร์ลิงและอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์ของเงินให้สินเชื่อทั้งหมดเป็น 2% หากคุณสนใจจะได้รับกลับมาให้เราผ่าน stellajamesloanscompany@gmail.com พร้อมข้อมูลต่อไปนี้:
ข้อกำหนดการใช้งาน
ชื่อ:
ประเทศ:
เมือง:
ที่อยู่:
จำนวนเงินที่ขอ:
เวลา:
อายุ:
เพศ:
อาชีพ:
ไม่มีโทรศัพท์:
ขอบคุณ
คุณ Stella

Unknown กล่าวว่า...

สวัสดี
นี่คือการแจ้งให้สาธารณชนทั่วไปทราบว่าองค์กรคริสเตียนโรมันคาทอลิกได้เปิดโอกาสทางการเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเช่นความช่วยเหลือทางการเงิน ดังนั้นหากคุณประสบปัญหาด้านการเงินหรือมีปัญหาด้านการเงินและต้องมีเงินทุนในการเริ่มต้นธุรกิจของคุณเองหรือต้องชำระค่าใช้จ่ายด้วยระยะเวลาในระยะยาวและระยะสั้นที่คุณเลือกด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% per annul for individual and company.please ติดต่อเราวันนี้ทางอีเมล์ที่อยู่: (romancatholic19@gmail.com) พระคัมภีร์กล่าวว่า (ลูกา 11:10) สำหรับทุกคนที่ได้รับ คนที่แสวงหาพบ และผู้ที่เคาะประตูจะเปิดออก ดังนั้นอย่าพลาดโอกาสนี้เพราะพระเยซูทรงเป็นเช่นเดียวกันเมื่อวานนี้ทุกวันนี้และตลอดไป ขอให้ทุกคนได้รับการทักทายอย่างจริงใจจากองค์กรคริสเตียนโรมันคาทอลิกติดต่อเราวันนี้ผ่านอีเมลนี้: (romancatholic19@gmail.com)

Global loan กล่าวว่า...

เงินกู้ด่วน! เงินกู้ด่วน !! เงินกู้ด่วน !!!

คุณต้องการความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเร่งด่วนเพื่อวัตถุประสงค์ส่วนตัวหรือเพื่อความต้องการทางธุรกิจของคุณหรือไม่? นี่คือข่าวดีสำหรับคุณ เราเสนอสินเชื่อให้กับบุคคลหรือ บริษัท องค์กรในอัตราเปอร์เซ็นต์ต่ำสุดต่อปี 2%

ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับ: -

* สินเชื่อรถยนต์

* สินเชื่อธุรกิจ

* เงินกู้รวมหนี้

* สินเชื่อส่วนบุคคล

* สินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจ

* เงินกู้นักเรียน

* สินเชื่อเพื่อการพัฒนาการเกษตร

และอื่น ๆ อีกมากมาย

ติดต่อเราวันนี้ผ่าน (Expressglobal55@gmail.com) หรือ (+12606355412)

ขอบคุณ.